ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR  (อ่าน 10660 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ nhongkao

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 31
  • คะแนน Like 6
แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« เมื่อ: 10เม.ย.2012, 09:48:34 »
ในทางวิศวกรรม การติดตั้งระบบ EGR เพื่อช่วยให้เชื้อเพลิงในไอเสียที่เผาไหม้ไม่หมดถูกนำกลับไปเผาไหม้ใหม่ในห้องเผาไหม้ (เน้นที่เชื้อเพลิงที่เผาไม่ไม่หมด ไม่ใช่ออกซิเจนนะครับ) ก็ประมาณว่ารียูธ นะครับซึ่งก็หมายความว่าจะประหยัดน้ำมันกว่า และอีกเหตุผลคืออุณหภูมิอากาศก่อนการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้สูงกว่ากำลังที่เครื่องยนต์ผลิตได้ก็จะมากกว่าเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำมันที่ฉีดออกจากหัวฉีดที่เท่ากันกับแบบไม่มี EGR   การคำนวณปริมาตรน้ำมันที่จ่ายจะถูกคำนวณโดย ECU
ถ้าอุด EGR ก็คือทำให้เครื่องยนต์กลับไปสู้ระบบเก่าคือไม่มี EGR นั้นเอง  สิ่งที่เกิดขึ้นคือเครื่องยนต์มีกำลังน้อยกว่าเมื่อใช้ปริมาณเชื้อเพลิงที่เท่ากัน  แต่ที่เราจะรู้สึกว่าแรงขึ้นนั้นเป็นเพราะใช้เชื้อเพลิงมากกว่า แรงกว่าก็ต้องเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า
อะไรคือปัญหาที่ทำให้มีคราบยางเหนียวๆ คราบเขม่าในท่อเมื่อติดตั้งระบบ EGR ?  โดยปกติถ้าเชื้อเพลิงสะอาด อากาศสะอาด เผาไม้หมดจดหรือบางท่านเรียกว่าสันดาปสมบูรณ์  จะไม่มีเขม่าครับ 

ยางเหนียวๆ เขม่ามาจากไหน?

มาจากอากาศที่เข้าไปในห้องเผาไหม้มีฝุ่นปนเข้าไปด้วย อันนี้คงต้องแก้ด้วยความสามารถของกรอกอากาศ
น้ำมันเครื่องที่เผาไหม้ไม่หมดในห้องเผาไหม้  อันนี้คงต้องไปตรวจสอบที่ระบบแหวนกวาดน้ำมันของลูกสูบว่ายังทำงานได้ดีหรือไม่
เชื้อเพลิงที่จ่ายสะอาดหรือไม่  อันนี้คงต้องตรวจสอบจากกรอกเชื้อเพลิงว่ามีประสิทธิภาพดีมั๊ย  เติมน้ำมันจากปั๊มที่ได้มาตรฐานมั๊ย ในน้ำมันมีการปนของเชื้อเพลิงบางชนิดที่เผาไหม้ไม่หมดหรือไม่  เผลอๆ มีน้ำ  คุณภาพของน้ำมันที่เรียกว่าค่าซีเทนนัมเบอร์ ถ้าเป็นเครื่องยนต์เบนซินเรียกออกเทนนัมเบอร์เหมาะสมกับอุณหภูมิ เวลาที่ใช้ในการจุดระเบิดในกระบอกสูบหรือไม่
เขม่า ยางเหนียวๆ ที่ว่ากันจึงเกิดจากจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ เชื้อเพลิงที่ถูกป้อนเข้าไปสันดาปไม่หมด สารบางตัวที่เผาไหม้ไม่ได้ ฝุ่นที่ปนไปกับอากาศ  ด้วยประการละฉะนี้จะพบว่ายางเหนียวๆ  คราบเขม่าไม่ได้เกี่ยวอะไรกับระบบ EGR แต่เกิดจากองค์ประกอบอื่นๆ ครับ    อ้ออาจจะเกี่ยวได้อีกนิดตรงการหล่อเย็นไอเสียก่อนเข้า EGR เช่นถ้ามีการรั่วซึมของระบบหล่อเย็นกับไอเสียก็อาจทำให้ไอเสียที่จะผ่าน EGR ไปเข้าห้องเผาไหม้มีการปนเปื้อนสิ่งที่ไม่สามารถเผาไหม้ได้ซึ่งก็จะเป็นสาเหตุของการเกิดเขม่า  ยางเหนียวๆ ได้

ออฟไลน์ pakorn294

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 440
  • คะแนน Like 14
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10เม.ย.2012, 10:02:14 »
ในทางวิศวกรรม การติดตั้งระบบ EGR เพื่อช่วยให้เชื้อเพลิงในไอเสียที่เผาไหม้ไม่หมดถูกนำกลับไปเผาไหม้ใหม่ในห้องเผาไหม้ (เน้นที่เชื้อเพลิงที่เผาไม่ไม่หมด ไม่ใช่ออกซิเจนนะครับ) ก็ประมาณว่ารียูธ นะครับซึ่งก็หมายความว่าจะประหยัดน้ำมันกว่า และอีกเหตุผลคืออุณหภูมิอากาศก่อนการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้สูงกว่ากำลังที่เครื่องยนต์ผลิตได้ก็จะมากกว่าเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำมันที่ฉีดออกจากหัวฉีดที่เท่ากันกับแบบไม่มี EGR   การคำนวณปริมาตรน้ำมันที่จ่ายจะถูกคำนวณโดย ECU
ถ้าอุด EGR ก็คือทำให้เครื่องยนต์กลับไปสู้ระบบเก่าคือไม่มี EGR นั้นเอง  สิ่งที่เกิดขึ้นคือเครื่องยนต์มีกำลังน้อยกว่าเมื่อใช้ปริมาณเชื้อเพลิงที่เท่ากัน  แต่ที่เราจะรู้สึกว่าแรงขึ้นนั้นเป็นเพราะใช้เชื้อเพลิงมากกว่า แรงกว่าก็ต้องเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า
อะไรคือปัญหาที่ทำให้มีคราบยางเหนียวๆ คราบเขม่าในท่อเมื่อติดตั้งระบบ EGR ?  โดยปกติถ้าเชื้อเพลิงสะอาด อากาศสะอาด เผาไม้หมดจดหรือบางท่านเรียกว่าสันดาปสมบูรณ์  จะไม่มีเขม่าครับ 

มีเหตุมีผลมากครับ

ออฟไลน์ SU-108

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 56
  • คะแนน Like 0
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10เม.ย.2012, 10:16:26 »
 อยากทราบแหล่งที่มาของข้อมูลที่นำมาโพสต์ด้วยครับ อ่านดูแล้วมันแปลกๆตรง (สิ่งที่เกิดขึ้นคือเครื่องยนต์มีกำลังน้อยกว่าเมื่อใช้ปริมาณเชื้อเพลิงที่เท่ากัน) ถ้าอุดEGR เพื่อไม่ให้ไอเสียส่วนหนึ่งกลับมาสันดาปอีกครั้ง จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าอากาศล้วนๆหรือครับ....เชื้อเพลิง+ไอเสียบางส่วน+อากาศ...ประสิทธิภาพดีกว่า...เชื้อเพลิง+อากาศ ...

ออฟไลน์ DOLPHIN

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 391
  • คะแนน Like 20
  • เข้า NDC เพื่อหาเพื่อน ไม่ได้หาพวก
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 10เม.ย.2012, 10:33:24 »
แนวคิดเริ่มต้น เกี่ยวกับ egr ของ จขกท. ดูแปลกๆนะครับ


    ที่มันต้องมีเพราะ มันทำให้ผ่านมาตรฐาน euro  เข้าใจว่าที่มันวนไอเสียเข้ามาเผาไหม้ซ้ำ น่าจะทำให้ NOX ลดลง

    และเขม่าที่เกิดขึ้น น่าจะมาจากผลของการจุดระเบิด (ได้ก๊าซเสีย ได้เขม่า เป็นต้น) การที่มันวนไอเสียมาจุดระเบิดซ้ำ

    มันจึงพาให้เขม่าเข้ามาด้วย ซึ่งคราบยางเหนียวๆที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากสาเหตุดังกล่าวข้างต้น
เสียงท่อแห่งความคิดถึง ยังซึ้งอยู่ทุกลมหายใจ

ออฟไลน์ dumluck

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 130
  • คะแนน Like 1
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 10เม.ย.2012, 14:15:55 »
ในทางวิศวกรรม การติดตั้งระบบ EGR เพื่อช่วยให้เชื้อเพลิงในไอเสียที่เผาไหม้ไม่หมดถูกนำกลับไปเผาไหม้ใหม่ในห้องเผาไหม้ (เน้นที่เชื้อเพลิงที่เผาไม่ไม่หมด ไม่ใช่ออกซิเจนนะครับ) ก็ประมาณว่ารียูธ นะครับซึ่งก็หมายความว่าจะประหยัดน้ำมันกว่า และอีกเหตุผลคืออุณหภูมิอากาศก่อนการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้สูงกว่ากำลังที่เครื่องยนต์ผลิตได้ก็จะมากกว่าเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำมันที่ฉีดออกจากหัวฉีดที่เท่ากันกับแบบไม่มี EGR   การคำนวณปริมาตรน้ำมันที่จ่ายจะถูกคำนวณโดย ECU
ถ้าอุด EGR ก็คือทำให้เครื่องยนต์กลับไปสู้ระบบเก่าคือไม่มี EGR นั้นเอง  สิ่งที่เกิดขึ้นคือเครื่องยนต์มีกำลังน้อยกว่าเมื่อใช้ปริมาณเชื้อเพลิงที่เท่ากัน  แต่ที่เราจะรู้สึกว่าแรงขึ้นนั้นเป็นเพราะใช้เชื้อเพลิงมากกว่า แรงกว่าก็ต้องเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า
อะไรคือปัญหาที่ทำให้มีคราบยางเหนียวๆ คราบเขม่าในท่อเมื่อติดตั้งระบบ EGR ?  โดยปกติถ้าเชื้อเพลิงสะอาด อากาศสะอาด เผาไม้หมดจดหรือบางท่านเรียกว่าสันดาปสมบูรณ์  จะไม่มีเขม่าครับ 

มีเหตุมีผลมากครับ
+10

ออฟไลน์ mndj

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 194
  • คะแนน Like 11
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 10เม.ย.2012, 15:10:15 »
เขม่า ยางเหนียวๆ ที่ว่ากันจึงเกิดจากจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ เชื้อเพลิงที่ถูกป้อนเข้าไปสันดาปไม่หมด สารบางตัวที่เผาไหม้ไม่ได้ ฝุ่นที่ปนไปกับอากาศ  ด้วยประการละฉะนี้จะพบว่ายางเหนียวๆ  คราบเขม่าไม่ได้เกี่ยวอะไรกับระบบ EGR แต่เกิดจากองค์ประกอบอื่นๆ ครับ    อ้ออาจจะเกี่ยวได้อีกนิดตรงการหล่อเย็นไอเสียก่อนเข้า EGR เช่นถ้ามีการรั่วซึมของระบบหล่อเย็นกับไอเสียก็อาจทำให้ไอเสียที่จะผ่าน EGR ไปเข้าห้องเผาไหม้มีการปนเปื้อนสิ่งที่ไม่สามารถเผาไหม้ได้ซึ่งก็จะเป็นสาเหตุของการเกิดเขม่า  ยางเหนียวๆ ได้
แล้วทำไมคันที่อุด น้ำมันเครื่่องถึงสะอาด ยางเหนียวถึงไม่มีละครับ

ออฟไลน์ "NOOM SOLA"

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 843
  • คะแนน Like 11
  • ชื่อเล่น:หนุ่มครับ [NDC.413]
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 10เม.ย.2012, 15:47:04 »
สรุปแล้วอุดกับไม่อุดอันไหนดีกว่ากันครับ โดยไม่ต้องคำนึงถึง ยูโร 3

ออฟไลน์ yai6000

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 800
  • คะแนน Like 157
  • ไม่ว่าอย่างไร ยังจะก้าวไป แม้ไม่เจอสักอย่าง
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 10เม.ย.2012, 15:57:29 »
สรุปแล้วอุดกับไม่อุดอันไหนดีกว่ากันครับ โดยไม่ต้องคำนึงถึง ยูโร 3

มันก็น่าคิดครับ รถที่อุด EGR ทำไม ไม่พัง ?

ส่วนรถที่ไม่อุด EGR เครื่องโทรม หลวม จะยกเครื่องใหม่ต้องมี 30,000 บาท

น่าคิด.......

 emo2 emo2 emo2 emo2 emo2 emo2

Yai6000 Auto Service.  Tel. 083-846-3089  หมู่บ้านพฤกษาบี คลองสาม คลองหลวง ปทุมธานี
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และของเหลวทุกอย่าง ตรวจเช็คระยะ ซ่อมบำรุงตามวงรอบ เปิดทุกวัน 6.00 - 22.00 น.
https://www.facebook.com/yai6000autoservice  GPS: N14 02.408 E100 40.330

ออฟไลน์ Mod-Dum®Shop+

  • บริการกันเป็นกันเอง...
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 10704
  • คะแนน Like 381
  • จังหวัด: รังสิต-คลองสาม ธัญญ 086-5200520
  • ชื่อเล่น: น้าภพ คลอง3
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 10เม.ย.2012, 16:05:57 »
ทำแล้วเครียดคิดมาก กลัวหมดประกัน ไม่สบายใจ ใช้เดิมๆตามที่ออกแบบมา แต่ถ้าคิดว่าดีก็ทำ พิจรณากันเอาเองน่ะจีะของแบบนี้ ซื้อมาใครใช้ หลักการน่ะมีเยอะเหลาก็ยาว รอดูตอนระยะยาวๆดีกว่า emo35 emo35
กรองแอร์+ฝาปิด Dmax ทุกรุ่น/อุดEGRUro3-4/1.9/Service ทุกระยะ/ตะแกรงกันหิน/โลโก้แดงแท้/Hilanderแท้//AT Meter/ท่ออินเตอร์/ท่อแทนเเคท/คันเร่งไฟฟ้า/Super fast /Remap/ประดับยนต์อื่นๆชมด้านใน-->http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,2212.0.html[/color

ออฟไลน์ kechachi

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 31
  • คะแนน Like 0
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 10เม.ย.2012, 16:17:52 »
เขม่า ยางเหนียวๆ ที่ว่ากันจึงเกิดจากจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ เชื้อเพลิงที่ถูกป้อนเข้าไปสันดาปไม่หมด สารบางตัวที่เผาไหม้ไม่ได้ ฝุ่นที่ปนไปกับอากาศ  ด้วยประการละฉะนี้จะพบว่ายางเหนียวๆ  คราบเขม่าไม่ได้เกี่ยวอะไรกับระบบ EGR แต่เกิดจากองค์ประกอบอื่นๆ ครับ    อ้ออาจจะเกี่ยวได้อีกนิดตรงการหล่อเย็นไอเสียก่อนเข้า EGR เช่นถ้ามีการรั่วซึมของระบบหล่อเย็นกับไอเสียก็อาจทำให้ไอเสียที่จะผ่าน EGR ไปเข้าห้องเผาไหม้มีการปนเปื้อนสิ่งที่ไม่สามารถเผาไหม้ได้ซึ่งก็จะเป็นสาเหตุของการเกิดเขม่า  ยางเหนียวๆ ได้
แล้วทำไมคันที่อุด น้ำมันเครื่่องถึงสะอาด ยางเหนียวถึงไม่มีละครับ
น่าคิด  emo34

ออฟไลน์ jeklek_"NDC 458"

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1325
  • คะแนน Like 48
  • NDC.458
  • จังหวัด: สพรรณ-ลพบุรี-นนทบุรี
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 10เม.ย.2012, 16:27:36 »
แล้วรถเก่าๆอย่างพวก TFR เนี่ย มันมีระบบ EGR หรือป่าวครับ เพราะเห็นว่ารถคันเก่าที่บ้านก้อใช้มาสิบกว่าปีแล้ว ก้อยังใช้ได้ดีอยู่ สรุปว่าอุดแล้วดีขึ้นหรือว่าไม่ต้องอุดจะดีกว่า งงจัง emo31 emo31
สุพรรณบุรี เมืองยุทธหัตถี
วรรณคดีขึ้นชื่อ เลื่องลือพระเครื่อง
รุ่งเรืองเกษตรกรรม สูงล้ำประวัติศาสตร์
แหล่งปราชญ์ศิลปิน ภวษาถิ่นชวนฟัง

ออฟไลน์ nhongkao

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 31
  • คะแนน Like 6
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 10เม.ย.2012, 18:41:37 »
แหล่งที่มาของข้อมูลหาอ่านได้ทั่วๆ ไปมีอยู่ในหนังสือ Internal Combusiะon Engine หรือ ICE ของวิศวกรรมเครื่องกล หรือเทคนิคยานยนต์ ครับ
องค์ประกอบของการสันดาป หรือเรียกว่าเผาไหม้ในกระบอกสูบจะมี เชื้อเพลิง  ออกซิเจน  ความร้อนที่ได้จากการอัดอากาศของลูกสูบ  ในกรณีที่จ่ายน้ำมันออกจากหัวฉีดเท่ากัน  เมื่อมีระบบ EGR จะได้กำลังมากกว่าเพราะจะมีน้ำมันที่เผาไหม้ไม่หมดจากการเผาครั้งก่อนมาช่วยด้วยครับ  หรือเอาส่วนที่ยังใช้ได้มาใช้ประมาณว่ารัยูธนะครับ  ถ้าจะให้เห็นภาพในทางกลับกันเมื่อเครื่องยนต์ผลิตกำลังออกมาเท่ากัน ระบบที่มี EGR จะใช้น้ำมันน้อยกว่าเพราะ ECU จะคำนวณน้ำมันที่ต้องจ่ายออกจากหัวฉีดลบด้วยน้ำมันที่เอามารียูธนะครับ
ส่วยเรื่องยางเหนียวๆ ที่เกิดจากประสบการณ์จริงของหลายๆ ท่าน ผมคิดว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่ประกอบกันตามที่บอกไปข้างต้นนะครับ คงไม่น่าจะใช้จาก EGR อย่างเดี่ยว>>>  เป็นการแชร์ข้อมูลนะะครับผู้อ่านจะได้รับทราบข้อมูลจากแหล่งต่าง ก่อนตัดสินใจอุดหรือไม่อุด

ออฟไลน์ mndj

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 194
  • คะแนน Like 11
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 11เม.ย.2012, 00:01:46 »
แหล่งที่มาของข้อมูลหาอ่านได้ทั่วๆ ไปมีอยู่ในหนังสือ Internal Combusiะon Engine หรือ ICE ของวิศวกรรมเครื่องกล หรือเทคนิคยานยนต์ ครับ
องค์ประกอบของการสันดาป หรือเรียกว่าเผาไหม้ในกระบอกสูบจะมี เชื้อเพลิง  ออกซิเจน  ความร้อนที่ได้จากการอัดอากาศของลูกสูบ  ในกรณีที่จ่ายน้ำมันออกจากหัวฉีดเท่ากัน  เมื่อมีระบบ EGR จะได้กำลังมากกว่าเพราะจะมีน้ำมันที่เผาไหม้ไม่หมดจากการเผาครั้งก่อนมาช่วยด้วยครับ  หรือเอาส่วนที่ยังใช้ได้มาใช้ประมาณว่ารัยูธนะครับ  ถ้าจะให้เห็นภาพในทางกลับกันเมื่อเครื่องยนต์ผลิตกำลังออกมาเท่ากัน ระบบที่มี EGR จะใช้น้ำมันน้อยกว่าเพราะ ECU จะคำนวณน้ำมันที่ต้องจ่ายออกจากหัวฉีดลบด้วยน้ำมันที่เอามารียูธนะครับ
ส่วยเรื่องยางเหนียวๆ ที่เกิดจากประสบการณ์จริงของหลายๆ ท่าน ผมคิดว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่ประกอบกันตามที่บอกไปข้างต้นนะครับ คงไม่น่าจะใช้จาก EGR อย่างเดี่ยว>>>  เป็นการแชร์ข้อมูลนะะครับผู้อ่านจะได้รับทราบข้อมูลจากแหล่งต่าง ก่อนตัดสินใจอุดหรือไม่อุด
ผมว่าท่านสับสนข้อมูลหรือเปล่าครับ egr มันนำไอเสียกลับมาใช้ มันทำให้การเผาใหม้เลวลงเพื่อลดก๊าซอะไรซักอย่างผมจำไม่ได้ เพื่อให้ผ่านมาตรฐานหรือกฎหมายที่กำหนดเท่านั้น ท่านอย่าลืมสิครับ มันไม่ได้เปิดตลอดเวลานะครับ

ออฟไลน์ nung26

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1127
  • คะแนน Like 45
Re: แชร์ความเห็นเกี่ยวกับ EGR
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 11เม.ย.2012, 00:24:25 »
ไม่สบายใจก็ยังไม่ต้องอุด ใช้ไปก่อนก็ได้ จะได้ไม่ต้องกังวล....  emo1 emo1
ISUZU Hi-Lander 2.5 VGS Z-PRESTIGE 4DOOR AUTO  NDC 770