ในทางวิศวกรรม การติดตั้งระบบ EGR เพื่อช่วยให้เชื้อเพลิงในไอเสียที่เผาไหม้ไม่หมดถูกนำกลับไปเผาไหม้ใหม่ในห้องเผาไหม้ (เน้นที่เชื้อเพลิงที่เผาไม่ไม่หมด ไม่ใช่ออกซิเจนนะครับ) ก็ประมาณว่ารียูธ นะครับซึ่งก็หมายความว่าจะประหยัดน้ำมันกว่า และอีกเหตุผลคืออุณหภูมิอากาศก่อนการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้สูงกว่ากำลังที่เครื่องยนต์ผลิตได้ก็จะมากกว่าเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำมันที่ฉีดออกจากหัวฉีดที่เท่ากันกับแบบไม่มี EGR การคำนวณปริมาตรน้ำมันที่จ่ายจะถูกคำนวณโดย ECU
ถ้าอุด EGR ก็คือทำให้เครื่องยนต์กลับไปสู้ระบบเก่าคือไม่มี EGR นั้นเอง สิ่งที่เกิดขึ้นคือเครื่องยนต์มีกำลังน้อยกว่าเมื่อใช้ปริมาณเชื้อเพลิงที่เท่ากัน แต่ที่เราจะรู้สึกว่าแรงขึ้นนั้นเป็นเพราะใช้เชื้อเพลิงมากกว่า แรงกว่าก็ต้องเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า
อะไรคือปัญหาที่ทำให้มีคราบยางเหนียวๆ คราบเขม่าในท่อเมื่อติดตั้งระบบ EGR ? โดยปกติถ้าเชื้อเพลิงสะอาด อากาศสะอาด เผาไม้หมดจดหรือบางท่านเรียกว่าสันดาปสมบูรณ์ จะไม่มีเขม่าครับ
ยางเหนียวๆ เขม่ามาจากไหน?
มาจากอากาศที่เข้าไปในห้องเผาไหม้มีฝุ่นปนเข้าไปด้วย อันนี้คงต้องแก้ด้วยความสามารถของกรอกอากาศ
น้ำมันเครื่องที่เผาไหม้ไม่หมดในห้องเผาไหม้ อันนี้คงต้องไปตรวจสอบที่ระบบแหวนกวาดน้ำมันของลูกสูบว่ายังทำงานได้ดีหรือไม่
เชื้อเพลิงที่จ่ายสะอาดหรือไม่ อันนี้คงต้องตรวจสอบจากกรอกเชื้อเพลิงว่ามีประสิทธิภาพดีมั๊ย เติมน้ำมันจากปั๊มที่ได้มาตรฐานมั๊ย ในน้ำมันมีการปนของเชื้อเพลิงบางชนิดที่เผาไหม้ไม่หมดหรือไม่ เผลอๆ มีน้ำ คุณภาพของน้ำมันที่เรียกว่าค่าซีเทนนัมเบอร์ ถ้าเป็นเครื่องยนต์เบนซินเรียกออกเทนนัมเบอร์เหมาะสมกับอุณหภูมิ เวลาที่ใช้ในการจุดระเบิดในกระบอกสูบหรือไม่
เขม่า ยางเหนียวๆ ที่ว่ากันจึงเกิดจากจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ เชื้อเพลิงที่ถูกป้อนเข้าไปสันดาปไม่หมด สารบางตัวที่เผาไหม้ไม่ได้ ฝุ่นที่ปนไปกับอากาศ ด้วยประการละฉะนี้จะพบว่ายางเหนียวๆ คราบเขม่าไม่ได้เกี่ยวอะไรกับระบบ EGR แต่เกิดจากองค์ประกอบอื่นๆ ครับ อ้ออาจจะเกี่ยวได้อีกนิดตรงการหล่อเย็นไอเสียก่อนเข้า EGR เช่นถ้ามีการรั่วซึมของระบบหล่อเย็นกับไอเสียก็อาจทำให้ไอเสียที่จะผ่าน EGR ไปเข้าห้องเผาไหม้มีการปนเปื้อนสิ่งที่ไม่สามารถเผาไหม้ได้ซึ่งก็จะเป็นสาเหตุของการเกิดเขม่า ยางเหนียวๆ ได้