หลาน ยู NDC.265 ลงอายุไว้30 เป็นคนรุ่นใหม่ ตอบกระทู้แรกแบบว่าเหมือนผมพูดพูดว่า"ต้อง"แล้วท่านก็เข้ามาใช้คำว่าสลุป...
"
สรุป น้า จะให้เปลี่ยน เป็น หลังดิสใช่ไหมครับ...ในกรณีรถนั่งส่วนบุคคล (เก๋งหรือตู้บางประเภท) ผมเห็นด้วยกับประสิทธิภาพที่กล่าวมา...แต่ในกรณี บรรทุก ดิสเบรค จะไม่ทำงานหนักเกินไปหรอครับ ผมยังไม่เคยเห็น รถ 10 หรือ 6 ล้อ เปลี่ยนดิสหลังใส่ ดิส+คาลิเปอร์แพงๆเลยครับ...อันนี้ผมแค่สงสัยครับ...
" ท่านบอกว่าไม่เคยเห็น10ล้อ 6ล้อ เปลี่ยนใส่ดิสหลังแพงๆเลยครับ(อันนี้ผมไม่เข้าใจเจตนา)แต่ผมคิดว่าท่านลองหาโอกาสทดลองขับรถให้หลากหลายแบบจะได้เข้าใจเอง ผมไม่ใช่กูรูแต่ผมถ้าไม่รู้จะไม่ปล่อยและจะไม่คิดว่าเราคือผู้รู้
ในเมื่อ เทคโนโลยีมันมีถึงขั้นนี้ ทำไม ทางวิศวะกรของอีซูซุ ฟอร์ด มาสด้า เชฟ ถึงไม่ทำมาเป็นดิสเบรคล่ะครับ นอกจากลดต้นทุนการผลิต ก็จะมีในเรื่อง ความเกินความจำเป็นที่ต้องใช้หรือเปล่า ผมไม่ได้มา กีดขวางการขายนะครับ ผมก็สนใจ เห็นน้า เป็นกูรู เรื่องนี้ จึงขอซักถามเพื่อประดับความรู้
ผมเคยได้ยินว่า รถกระบะใส่จานเบรกหลังไม่ได้เพราะว่าด้านหลังกระบะท้ายถ้าไม่ได้บรรทุกจะเบามาก จานเบรกหลังจะจับไวมากจนเกิดอาการล้อล็อคเมื่อเรากดเบรก ทำให้เกิดการหมุนหรือท้ายปัดเป็นอันตรายได้(แต่ถ้าเรามีการบรรทุกมันก็จะเป็นประโยชน์นะครับ) ถ้าผมขับรถเร็วและมีการบรรทุกหนักผมก็คงสนใจครับ แต่ผมขับรถเร็วไม่มากและไม่มีการบรรทุกเลยผมเลยคิดว่าของเดิมดีอยู่แล้วครับ (ขอโทษ จขกท ล่วงหน้าครับ ผมไม่ได้มาขัดการขายนะครับ แค่มาให้ความเห็นพี่เขาเฉยๆ เผื่อเป็นประโยชน์กับหลายท่านด้วยครับ)
ท่าน nung26 คำบอกเล่านั้นอาจใช่หรือไม่ใช่ต้องพิสูทธิ์ให้ได้คำตอบที่แท้จริงครับ
ไม่ว่าจะบรรทุกหนักหรือเบาระบบเบรคจะทำงานด้วยแรงส่งน้ำมันเบรคจากแม่ปั้มบนครับคือเมื่อบรรทุกหนักเราแตะเบาแรงแต่เมื่อบรรทุกหนักเวลาเบรคเราก็จะใช้แรงขาเพิ่มนิดหน่อยไม่ว่าเบรคนั้นจะเป็นระบบไหน(ยกเว้นจิ๊บฟี่)
ท่านลองสังเกตชุดดรัมเบรคครับในรถปิกอัพจะออกแค่ด้านเดียว และสาเหตุอาการทื่อเกิดจากเจ้าสปิงดึงผ้าเบรคครับมันดึงกลับตลอดเวลาเราจึงเลียเบรคไม่ได้เพาะสปิงดึงผ้ากลับน้ำมันเบรคจะย้อนกลับครับ ส่วนเรื่องปัดนั้นรถสมัยนี้ไม่ปัดแล้วครับเพาะระบบAbsและEbdในรถอีซูสุไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์นั้นครับ
ส่วนภาพนี้รถที่บ้านผมครับโยมเมียใช้ครับ